Thành phố thông minh là gì? Những thông tin cần biết

Thành phố thông minh là gì?

Thành phố thông minh là gì?” Anh chị thân mến, cho đến hiện tại, vẫn chưa có một khái niệm thống nhất về thành phố thông minh. Tuy nhiên, tựu chung lại, anh chị có thể hiểu nôm na đây là mô hình thành phố ứng dụng công nghệ thông tin. Sử dụng trí tuệ nhân tạo vào trong quản lý, nâng cao tiêu chuẩn cuộc sống đô thị, cải thiện và sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng, tài nguyên thiên nhiên.

Nói một cách dễ hiểu, thành phố thông minh là mô hình thành phố ứng dụng các công nghệ mới nhất. Tất cả nhằm nâng cao chất lượng sống của thành phố về mọi mặt. Nghĩa sẽ cùng anh chị tìm hiểu kĩ hơn về mô hình thành phố thông minh.

Các yếu tố chính của Smart City

Về cơ bản, theo Ủy ban châu Âu, thành phố được gọi là Smart City hội tụ 6 lĩnh vực quan trọng sau:

– Chính quyền điện tử:

Điều này có nghĩa là ở thành phố thông minh sẽ áp dụng các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả, cải thiện tương tác trong quản lý đô thị, cung cấp dịch vụ cho người dân cũng như tối ưu chức năng của các đơn vị hành chính;

– Kinh tế thông minh:

Bao gồm các giải pháp hợp tác, đầu tư, sản xuất, thương mại sáng tạo hiệu quả. Thị trường lao động linh hoạt gồm cả trong và ngoài nước.

– Giao thông thông minh:

Gồm các giải pháp hướng đến xây dựng và phát triển một hệ thống giao thông, vận tải đồng bộ, kết nối bảo đảm an toàn, xanh và sạch, tiết kiệm chi phí và giảm khí thải

– Môi trường thông minh:

Bao gồm các giải pháp về năng lượng sạch. Năng lượng tái tạo, quản lý mạng lưới điện tiêu thụ. Giám sát ô nhiễm, giám sát chất thải. Cấp thoát nước, các công trình, toà nhà thông minh, tiêu thụ ít năng lượng

– Cư dân thông minh:

Bao gồm các giải pháp phát triển con người không chỉ về nâng cao trình độ học vấn và chất lượng đào tạo. Mà còn thúc đẩy tư duy sáng tạo và năng lực đổi mới. Cũng như tăng cường tương tác, trao đổi để hướng đến một xã hội mở về thông tin

– Cuộc sống thông minh:

Bao gồm các giải pháp giúp nâng cao chất lượng sống của người dân. Về tiêu dùng (an toàn vệ sinh thực phẩm…). Về lối sống (gắn kết cộng đồng, đời sống văn hoá đa dạng…). Về an ninh (giám sát vi phạm, phát hiện tình huống khẩn cấp, phòng chống cướp giật…) và về y tế.

Một vài ví dụ về thành phố thông minh

Mô hình thành phố thông minh trên thế giới

Một ví dụ đơn giản nhất về ứng dụng công nghệ trong thành phố thông minh chính là việc sử dụng hệ thống cảm biến để quản lý đèn đường, từ đó giúp tiết kiệm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng.

Ứng dụng thành phố thông minh – sử dụng cảm biến để điều chỉnh đèn đường

Ngoài ra, cảm biến còn được sử dụng để theo dõi tình hình rò rỉ nước sạch. Giúp chống thất thoát nước cấp cho thành phố. Hay sử dụng thiết bị giám sát mức ô nhiễm trong không khí. Kịp thời cung cấp thông tin cảnh báo cho người dân.

Đặc biệt, ở một số thành phố thông minh trên thế giới. Người ta sử dụng cảm biến để xác định số xe trong bãi. Liên kết các bãi xe trong khu vực để điều phối bãi đỗ, giao thông cũng như hỗ trợ lái xe. Hoặc có thể phức tạp hơn. Như cảnh sát dùng cảm biến video để theo dõi nghi phạm trong đám đông. Giảm các chi phí quản lý, vé, nhân công và thuận tiện cho người sử dụng.

Hiện tại, trên thực tế, đã có không ít dự án thành phố thông minh đã và đang được triển khai trên khắp thế giới ở châu Âu, Mỹ, Canada, Nhật, Hàn Quốc, Singapore, Ấn Độ…

Mô hình thành phố thông minh ở Việt Nam

Ở Việt Nam, khái niệm thành phố thông minh vẫn còn khá mới mẻ và mơ hồ. Theo giới chuyên môn, việc phát triển một đô thị thông minh tại Việt Nam là điều khá khó khăn, nhất là trong điều kiện quy hoạch hạ tầng, giao thông tại Việt Nam chưa thực sự đồng bộ và phát triển.

Tuy nhiên, bất ngờ là mới đây, Vingroup, tập đoàn BĐS hàng đầu Việt Nam đã quyết định phát triển khu đô thị thông minh Vinhomes Smart City đầu tiên tại Việt Nam. Dự kiến khi hoàn thành, đây sẽ là dự án khu đô thị ứng dụng công nghệ thông minh đầu tiên với quy mô lớn lên đến 280 ha.

Vinhomes Smart City – Thành phố thông minh đẳng cấp thế giới đầu tiên tại Việt Nam

Vinhomes Smart City sẽ được phát triển với các tính năng vượt trội sau:

  • An ninh thông minh: Với hệ thống Camera kết hợp trí tuệ nhân tạo AI
  • Vận hành thông minh: giúp kết nối trực tiếp cư dân với ban quản lý
  • Cộng đồng thông minh: giúp gắn kết cộng đồng qua nền tảng các ứng dụng trên điện thoại
  • Căn hộ thông minh: Thiết kế thông minh đạt 4 tiêu chí an ninh, an toàn, tiện nghi, tiết kiệm.

Cuối cùng, để tìm hiểu thêm các thông tin về dự án Vinhomes Smart City mới nhất trực tiếp từ Chủ đầu tư Vingroup, anh chị hãy liên hệ ngay Nghĩa và Cộng sự để được đặt hẹn và tư vấn miễn phí 24/7 ạ.

Hoặc anh chị điền vào form dưới đây Nghĩa và Cộng sự sẽ liên lạc ngay để hỗ trợ anh chị lựa chọn được phương án tối ưu nhất:

0902 213 896Đăng ký thông tin