Điểm danh các khu đô thị thông minh đang được vận hành trên thế giới

Điểm danh các khu đô thị thông minh đang được vận hành trên thế giới

Câu chuyên phát triển thành phố thông minh trên thế giới là một câu chuyện dài. Ngay đối với cả các quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Hàn Quốc, Singapore.. Song, với quy mô nhỏ hơn, dễ ứng dụng hơn. Đã có rất nhiều khu đô thị thông minh đã và đang được đưa vào sử dụng. Từ đó phục vụ nhu cầu, nâng cao chất lượng sống của cư dân trên thế giới.

Điển hình trong đó có thể kể đến một số mô hình khu đô thị thông minh đang được vận hành và phát triển sau:

Khu đô thị thông minh phát triển bền vững Fujisawa (Nhật Bản)

Được xây dựng theo mô hình giống như chiếc lá, trên diện tích 19 hecta. Fujisawa của tỉnh Kanagawa, cách thủ đô Tokyo, Nhật Bản khoảng 50 km về hướng Tây Nam. Đây là dự án khu đô thị thông minh hiện đại đầu tiên tại Nhật Bản.

Dự án nổi tiếng với tất cả hệ thống đèn giao thông, thắp sáng đường phố. Các căn hộ ở đây đều được lắp đặt tấm pin mặt trời và thiết bị điện lưu. Điều đó đảm bảo nguồn cung điện trong các tình huống khẩn cấp.

Ngoài ra, các căn hộ tại đây còn được trang bị các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Từ đèn LED, điều hòa không khí, tủ lạnh hay máy giặt do Panasonic sản xuất. Khu đô thị Fujisawa được xây dựng với mục tiêu giảm thiểu 70% lượng khí thải CO2 trên toàn thị trấn. Để làm được, tất cả thông qua việc lắp đặt pin mặt trời và pin năng lượng tại mọi gia đình.

Ngoài ra, các công nghệ hiện đại thân thiện với môi trường cũng giúp giảm 30% lượng nước tiêu thụ. 30% nguồn điện được sử dụng tại đây là từ nguồn năng lượng tái sinh.

Hệ thống đèn tín hiệu giao thông và camera giám sát được chạy bằng năng lượng mặt trời. Chúng có thể hoạt động được liên tục 24/24. Fujisawa được đánh giá là một trong những thị trấn an toàn nhất trên thế giới. Tất cả nhờ được trang bị các thiết bị giám sát hiện đại, được lắp đặt tuyệt đối bí mật. Ngoài ra, các loại phương tiện được sử dụng trong khu đô thị đều thân thiện với môi trường.

Khu đô thị thông minh Songdo Hàn Quốc

Nằm trên khu lấn biển với diện tích 6,1 km2 ở Hoàng Hải tại bờ biển Incheon. Songdo được biết đến là khu đô thị thông minh nổi tiếng tại Hàn Quốc.

Đô thị thông minh Songdo tại Hàn Quốc

Khu đô thị này được phát triển theo quy hoạch tổng thể. Trị giá lên đến 35 tỷ đô la Mỹ và bao gồm các hạng mục thông minh như:

– Giao thông thông minh:

Kết nối mạng truyền dẫn đến tất cả hạ tầng, thiết bị. Cũng như đường phố và các phương tiện giao thông để giảm thiểu tắc nghẽn và mang lại nhiều tiện ích khác như: xe buýt đa chức năng, giám sát an toàn an ninh khi tham gia giao thông. Tiết kiệm điện giao thông bằng cảm ứng. Quản lý đỗ xe theo thời gian thực và ngăn ngừa tội phạm.

– Môi trường thông minh:

Với hệ thống thu gom rác thải hiện đại nhất thế giới. Ngoài ra tại khu đô thị Songdo còn lắp đặt hệ thống phòng chống thiên tai và sự cố khẩn cấp nhằm cảnh báo lập tức đến mọi người dân sinh sống tại đây.

– Dịch vụ công thông minh:

Thông qua các thiết bị di động, người dân được cung cấp các thông tin liên quan tới lĩnh vực hành chính công, quy trình dân sự khi cần phải thực hiện một thủ tục nào đó. Ví dụ như người dân có thể làm các thủ tục này trực tuyến, được thông báo khi thủ tục đã giải quyết xong…

Ngoài ra, Songdo còn tập trung phát triển không gian xanh và tiết kiệm điện lưới tối đa qua hệ thống cảm biến IoT giúp người dân sử dụng năng lượng hiệu quả nhất.

Khu đô thị thông minh số 6 Derbyshire- Singapore

Derbyshire là khu chung cư thông minh đầu tiên xuất hiện tại Singapore và khu vực Đông Nam Á.

Derbyshire là đô thị thông minh đầu tiên tại Singapore

Theo đó, thông qua ứng dụng LifeUp, cư dân tại Derbyshire có thể kết nối các tiện ích của khu nhà, trả phí dịch vụ cũng như điều khiển các chức năng trong nhà mình như ánh sáng, điều hòa, điện nước… chỉ qua một vài thao tác trên điện thoại.

Bên cạnh đó, chung cư Derbyshire còn cho phép ứng dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt; nhận diện biển số xe và sinh trắc học để chủ nhà có thể quản lý được việc ra vào khu nhà và căn hộ của khách và người thân một cách an toàn, tiện lợi, nhanh chóng. Hiện đại, phát triển và hiệu quả, khu đô thị thông minh trên thế giới đang trở thành xu hướng được nhiều nước noi theo.

Tại Việt Nam, đi đầu trong việc phát triển loại hình này là ông lớn Vingroup với dự án Vinhomes Smart City.

Theo dự kiến, khu đô thị này sẽ được vận hành trên 4 trụ cột chính bao gồm:

Vận hành thông minh

Vinhomes Smart City được vận hành theo mô hình đô thị thông minh đang rất thành công trên thế giới.

Theo đó, hệ thống quản lý thông minh của đại đô thị được tổ chức tại Trung tâm điều hành tập trung, hoạt động 24/7. Đây được xem là “trái tim” để vận hành nhịp sống sôi động mỗi ngày của thành phố thông minh, có ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet kết nối vạn vật (IoT) trong việc giám sát, vận hành khu đô thị, giúp phát hiện và xử lý sự cố nhanh chóng, kịp thời.

Cùng với đó, hạ tầng wifi được bố trí rộng khắp KĐT giúp cư dân dễ dàng truy cập internet và sử dụng theo nhu cầu với mức phí hợp lý.

An ninh – an toàn thông minh

“An ninh và an toàn luôn là yếu tố được ưu tiên hàng đầu tại các khu đô thị. Riêng với đại đô thị thông minh đẳng cấp quốc tế Vinhomes Smart City, các hệ thống camera đa lớp còn được tích hợp cả công nghệ trí tuệ nhân tạo để đảm bảo an ninh mức cao cho cư dân.

Cộng đồng thông minh

Với dòng sản phẩm Vinhomes nói chung và Vinhomes Smart City nói riêng, chủ đầu tư luôn muốn hướng tới xây dựng cộng đồng văn minh hiện đại.

Riêng cư dân tương lai của Vinhomes Smart City sẽ được kết nối dễ dàng thông qua phần mềm quản trị thông minh cài đặt trên thiết bị di động.

Công cụ này sẽ cung cấp đầy đủ thông tin dịch vụ, tiện ích trong khu đô thị nhờ đó, cư dân còn dễ dàng thanh toán phí dịch vụ và các khoản phí sinh hoạt khác qua smartphone, hay thậm chí đặt lịch sử dụng các tiện ích trong nội khu một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Căn hộ thông minh

Nắm bắt xu hướng căn hộ thông minh (smart home) đang phát triển mạnh trên thế giới, chủ đầu tư Vinhomes cũng mang đến cho cư dân Vinhomes Smart City gói smart home cao cấp, được đo ni đóng giày theo từng nhu cầu riêng của khách hàng, nhằm nâng chuẩn sống lên một tầm cao chưa từng có.

Theo đó, smart home tại đây sẽ được trang bị hệ thống cảm biến và điều khiển thiết bị thông minh bằng giọng nói hoặc smartphone vô cùng độc đáo.

Ngoài ra, Vinhomes Smart City cũng đang nghiên cứu đưa vào vòng đeo tay thông minh giúp theo dõi vị trí, đường đi, ghi lại dữ liệu vận động, giấc ngủ, nhịp tim…, hay nút bấm khẩn cấp khi gặp sự cố. Đây là những sản phẩm rất cần thiết giúp đảm bảo an toàn mức cao cho trẻ em hay người lớn tuổi.

Cuối cùng, để tìm hiểu thêm về các tính năng thông minh tại Vinhomes Smart City hoặc cần tư vấn tài chính để sở hữu ngay một căn hộ hiện đại tại dự án siêu Hot này, anh chị hãy đăng ký ngay tại đây để được đặt hẹn và tư vấn miễn phí từ Nghĩa và các cộng sự!

0902 213 896Đăng ký thông tin